So sánh đối chiếu camera : DJI M30T với DJI M300 RTK & H20T

So sánh đối chiếu camera : DJI M30T với DJI M300 RTK & H20T

  • Xem xét các tập dữ liệu để so sánh đối chiếu chất lượng của camera trên DJI M30T và DJI M300 RTK với H20T. Đánh giá sự khác biệt giữa cảm biến thu phóng và cảm biến nhiệt. Các cuộc kiểm tra bao gồm kiểm tra tiện ích và tìm kiếm cứu nạn.
  • Bộ dữ liệu mẫu cho thấy sự khác biệt giữa camera trên DJI M30T và H20T của DJI M300 RTK;
  • Các thử nghiệm được thực hiện với dây điện, tập dượt tìm kiếm cứu nạn và nhận dạng biển số;
  • Bộ dữ liệu cho thấy H20T có lợi thế về dữ liệu trực quan, đặc biệt là ở khoảng cách xa hơn;
  • Cả hai đều thể hiện tốt trong bài kiểm tra tìm kiếm và cứu nạn: Các cảm biến nhiệt phát hiện nguồn nhiệt của ‘người mất tích’ và chế độ xem song song của bộ điều khiển (nhiệt và trực quan) chứng tỏ là một công cụ tìm kiếm và cứu nạn hiệu quả;
  • Dòng DJI M30 nhẹ hơn, di động và tiết kiệm chi phí hơn và có khả năng bảo vệ IP nâng cao; M300 RTK là một máy bay không người lái hạng nặng linh hoạt hơn với các trọng tải/camera có thể hoán đổi cho nhau, bao gồm cả tải trọng/camera lập bản đồ;
  • Sử dụng bài kiểm tra này để giúp bạn quyết định máy bay không người lái nào lý tưởng cho các hoạt động cụ thể của người dùng.

DJI M300 RTK đi cùng với H20T hay DJI M30T: Loại nào tốt nhất để thu thập dữ liệu?

Để tìm hiểu, chúng tôi đã đưa cả hai đến sân bay chính thức của mình để kiểm tra máy ảnh nhiệt và hình ảnh nhận được, thực hiện qua một số bài kiểm tra và sau đó so sánh các kết quả đầu ra với nhau – như được hiển thị trong blog này. Các bài kiểm tra là:

  • Powerline: Thử nghiệm phóng to, bay ở các khoảng cách khác nhau (từ 20m đến 100m) từ cột điện, với tham gia của máy ảnh nhiệt.
  • Tìm kiếm và Cứu hộ: Khả năng của máy bay không người lái trong việc tìm một người mất tích trên một cánh đồng. Các tính năng thu phóng và cảm biến nhiệt đã được thử nghiệm, bao gồm đặt màn hình hiển thị cạnh nhau cùng hiển thị dữ liệu hình ảnh và hồng ngoại.
  • Biển số: Khoảng cách mà máy bay không người lái có thể phát hiện rõ biển số ô tô.

Cài đặt máy ảnh được giữ nguyên cho cả hai máy bay không người lái: Bật Tự động và cài đặt EV ở 0. Các thử nghiệm được tiến hành trong cùng một ngày (các khoảng thời gian khô, nóng, nhiều mây), cách nhau khoảng 20 phút, do đó có thể có những thay đổi thời tiết đáng kể.

DJI M30T & DJI M300 RTK: Thông số kỹ thuật camera và nền tảng

Trước khi đi sâu vào hình ảnh, trước tiên chúng ta hãy so sánh các máy ảnh.

Trong cả hai trường hợp, các camera đều có khả năng chụp ảnh rộng, thu phóng và máy đo khoảng cách laser, cũng như cảm biến nhiệt (có chữ T – Thermal ở cuối tên). Tải trọng/camera được cố định cho Dòng M30, trong khi H20T có thể được loại bỏ khỏi M300 RTK.

Bảng dưới đây cho thấy khả năng của H20T và cảm biến trên M30T.

 

M30T

H20T 

Góc rộng

Tiêu cự Tương đương: 24 mm, DFOV: 84 °;

Cảm biến CMOS 12 MP 1/2 ”;

Độ phân giải video: 4K / 30fps

Tiêu cự tương đương: 24mm, DFOV: 82,9 °;

Cảm biến CMOS 12 MP 1 / 2.3 ”;

Độ phân giải video: 1080 @ 30fps

Thu phóng

Cảm biến CMOS 48 MP 1/2 ”;

Zoom quang học lên đến 16x, tối đa 200x. Zoom lai;

Độ phân giải video: 4K / 30fps

Cảm biến CMOS 20 MP 1 / 1.7 ”;

Zoom quang học kết hợp lên đến 23x, Zoom tối đa 200x;

Độ phân giải video: 4K / 30fps

Công cụ tìm phạm vi bằng tia laser

Phạm vi: 3 m – 1200 m;

Độ chính xác: ± (0,2m + D × 0,15%)

Phạm vi: 3 m – 1200 m;

Độ chính xác: ± (0,2 m + D × 0,15%)

Các phiên bản thay thế – máy ảnh H20 và máy bay không người lái M30 – không đi kèm với cảm biến nhiệt.

Cũng như camera, điều quan trọng là phải cung cấp một cái nhìn tổng quan về hai nền tảng. Lưu ý rằng M30T nhỏ hơn, nhẹ hơn, có xếp hạng chống chịu thời tiết IP nâng cao và tiết kiệm chi phí hơn, trong khi M300 RTK linh hoạt hơn, với các trọng tải/camera có thể hoán đổi cho nhau – bao gồm cả camera khảo sát – và khả năng mang tối đa ba trọng tải cùng một lúc.

 

M30T

M300 RTK 

Cân nặng

3,77 kg (bao gồm hai pin)

M300 RTK: Xấp xỉ. 6,3 kg (với hai pin TB60)

H20T: 828G

Kích thước (Dài x Rộng x Cao)

Mở ra (không bao gồm cánh quạt): 470 x 585 x 215 mm

Gấp lại: 365 x 215 x 195 mm

Mở ra (không bao gồm cánh quạt): 810 x 670 x 430 mm

Gấp lại (bao gồm cánh quạt): 430 x 420 x 430 mm

Thời gian bay tối đa

41 phút

43 phút (với H20T)

Kháng tốc độ gió

15 m/s

15 m/s

Xếp hạng IP 

IP55

IP45

Nhiệt độ hoạt động

-20°C đến 50°C

-20°C đến 50°C

Khoảng cách truyền tối đa (CE)

8 km

8 km

Bộ điều khiển

RC Plus

Màn hình 7,02 inch

Độ sáng 1.200 cd / m2

IP54

Smart Controller Enterprise

Màn hình 5,5 inch

Độ sáng 1.000 cd / m2

Không có xếp hạng IP

Tải trọng/ Camera

Đã thay đổi cho phù hợp

Máy bay không người lái tương thích với các mô-đun bổ sung, chẳng hạn như loa lớn LP12 / đèn chiếu

Có thể tháo rời / hoán đổi cho nhau / mang theo tối đa ba chiếc cùng một lúc

Drone tương thích với H20 Series, bao gồm cả tầm nhìn ban đêm H20N; Phép đo quang L1 LiDAR, P1; XT2; Z30; cộng với một loạt các trọng tải của bên thứ ba như đèn sân khấu, loa, cảm biến nông nghiệp và mô-đun phát hiện khí, trong số những thứ khác

Bài kiểm tra 1: Powerline – Dữ liệu trực quan

Vậy, làm thế nào để so sánh các máy bay không người lái này trong nhiệm vụ kiểm tra, chẳng hạn như thực hiện giám sát đường đi của đường dây điện?

Đối với thử nghiệm này, chúng tôi đã bay máy bay không người lái ở khoảng cách từ 20m đến 100m, trong khi duy trì độ cao trên bề mặt 20m.

Chúng tôi đã thử nghiệm Thu phóng quang học và kỹ thuật số trên camera. Một số ví dụ cho thấy sự so sánh trực tiếp về mức thu phóng, nhưng trong các trường hợp khác nhau, các máy ảnh có các mức thu phóng khác nhau: Ví dụ: M30T có thu phóng quang học tối đa 16x, trong khi H20T có thu phóng quang học kết hợp 23x.

Trong trường hợp các tập dữ liệu giống nhau, chúng tôi sẽ hiển thị các hình ảnh riêng lẻ và sau đó lặp lại chúng trong một so sánh song song. 

Cách 20m

Đây là hình ảnh của đường dây điện từ 20m.

Và sau đó chúng tôi phóng to:

Zoom quang học 5x từ 20 mét: M30T và M300 RTK

Zoom quang học 16x từ 20 mét: M30T

Zoom quang học 20x từ 20 mét: M300 RTK

Thu phóng 40x từ 20 mét: M300 RTK

Thu phóng 48x từ 20 mét: M30T

Thu phóng 80x từ 20 mét: M30T và M300 RTK

Cách 40m

Đây là hình ảnh của đường dây điện từ cách xa 40m.

Và sau đó chúng tôi phóng to:

Zoom quang học 10x từ 40 mét: M30T và M300 RTK

Thu phóng 40x từ 40 mét: M300 RTK

Thu phóng 48x từ 40 mét: M30T

Zoom 80x từ 40 mét: M30T và M300 RTK

Cách xa 100m

Sau đó, chúng tôi đưa máy bay không người lái đến cách đường dây điện 100m. Đây là quang cảnh của cột tháp từ 100m.

Sau đó, chúng tôi đã phóng to:

Zoom 80x từ 100 mét: M30T và M300 RTK

Thu phóng tối đa 200x từ 100 mét: M30T và M300 RTK

Bài kiểm tra 2: Đường dây điện – Cảm biến Nhiệt

Đối với thử nghiệm tiếp theo, chúng tôi thu thập dữ liệu nhiệt từ các máy ảnh. Những hình ảnh dưới đây được chụp từ cách đường dây điện 20m và ở độ cao 20m so với mặt đất.

Bài kiểm tra 3: Tìm kiếm và Cứu hộ

Đối với thử nghiệm thứ ba, chúng tôi triển khai máy bay không người lái trong một tình huống tìm kiếm và cứu hộ, với đối tượng của chúng tôi ẩn náu trong một bãi cỏ dài.

Ban đầu, chúng tôi định vị máy bay không người lái cách ‘người mất tích’ 100m và ở độ cao 20m so với mặt đất.

Đây là những kết quả:

M30T: Cách 100m

Trong hình ảnh trực quan, người mất tích – được mô tả bằng vòng tròn màu cam – không đáng chú ý …

… nhưng cảm biến nhiệt phát hiện một nguồn nhiệt. Trong khi nó là một vệt mờ, dấu hiệu nhiệt rõ ràng, với màu vàng / cam hiển thị trên nền màu tím…

… và hình ảnh này cho thấy cách chúng tôi triển khai thu phóng nhiệt (10x, nâng cao kỹ thuật số) và thu phóng trực quan (24x) song song để xác định rõ đối tượng của chúng tôi.

M300 RTK: Cách 100m

Trong hình ảnh trực quan, người mất tích – được mô tả bằng vòng tròn màu cam – hầu như không đáng chú ý …

… nhưng trong bảng nhiệt – mặc dù bảng khác với thử nghiệm M30T – nguồn nhiệt trở nên rõ ràng …

… sau đó chúng tôi thực hiện chế độ xem song song, phóng to hình ảnh trực quan …

… và cuối cùng là thu phóng, sử dụng quang học 20x và hồng ngoại 8x.

Cách 200m, Chiều cao trên 60m trên mặt đất

Sau đó, chúng tôi đưa cả hai máy bay không người lái ra xa hơn, bay cách đối tượng 200m và tăng độ cao so với mặt đất lên 60m.

Đây là kết quả:

M30T: Cách 200m

Mục tiêu cực kỳ khó xác định từ hình ảnh này …

  … nhưng bảng nhiệt có điểm nóng. Tuy không rõ ràng như chuyến bay trước nhưng chắc chắn có dấu hiệu ở đó …

… và sử dụng camera cạnh nhau, sử dụng zoom hình ảnh 32x, đối tượng sẽ được xác định.

M300 RTK: Cách 200m

Người mất tích hầu như không nhìn thấy…

… màn hình nhiệt – ở mức thu phóng 8x bị mờ – nhưng hiển thị dấu hiệu nhiệt màu vàng, với hình ảnh song song ở mức thu phóng 20x đưa đối tượng vào tiêu điểm …

… và hình ảnh này ở mức zoom 40x xác định rõ ràng ‘người mất tích’ .

Bài kiểm tra 4: Kiểm tra biển số ô tô

Đối với thử nghiệm cuối cùng này, chúng tôi đã bay M30T và M300 RTK ở nhiều khoảng cách khác nhau từ một chiếc ô tô để xem máy ảnh của chúng xử lý và nhận dạng biển số như thế nào.

Chúng tôi bay cả hai máy bay không người lái cách xe 200m và 300m, ở độ cao 60m so với mặt đất. Như bạn sẽ thấy, M300 RTK-H20T xử lý tốt hơn với bài kiểm tra này, vì vậy chúng tôi cũng đã đưa M300 cách xa chiếc xe đến 400m.

Cách đối tượng 200m

Đây là tầm nhìn từ xa 200m. Chiếc xe nổi bật bởi vòng tròn màu cam.

Cách xa 200m, Thu phóng 56x: M30T

Cách xa 200m, zoom 60x: M300 RTK

Cách đối tượng 300m

Đây là tầm nhìn từ xa 300m. Chiếc xe rất khó nhìn thấy ở phía xa.

Cách xa 300m, zoom 96x: M30T

Cách xa 300m, zoom 160x: M300 RTK

Cách xa 300m, zoom tối đa 200x: M30T và M300 RTK

Cách đối tượng 400m

Để kiểm tra thêm sức mạnh của M300 RTK và H20T, chúng tôi đã đưa máy bay lên cách đối tượng 400m, ở độ cao 60m so với mặt đất …

… và máy ảnh vẫn zử lý được với khoảng cách này, thu được chế độ xem này với zoom 80x …

… và cũng có thể zoom tối đa 200x.

DJI M30 & M300 RTK & H20T: Tóm tắt và kết luận

Vì vậy, chúng tôi đã thu về được những gì?

Công bằng mà nói, cả hai máy bay không người lái này đều làm rất tốt việc cung cấp dữ liệu trực quan.

Ví dụ: hình ảnh này được thu thập trong quá trình  bài kiểm tra với đường dây điện, cho thấy khả năng zoom quang học 16x của M30T từ cách xa 20m, siêu sắc nét và cung cấp mức độ chi tiết tuyệt vời …

… ngay cả khi cắt xén hình ảnh.

Điều tương tự cũng có thể nói về M300 RTK: Hình ảnh này từ cách xa 20m ở mức zoom 80x mang lại độ chi tiết đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, từ các tập dữ liệu của chúng tôi, H20T dường như có lợi thế hơn, đặc biệt là ở khoảng cách xa hơn, như hình ảnh này thể hiện – cho thấy khả năng thu phóng 160x của mỗi máy ảnh ở 80m tính từ đường dây điện.

Tuy nhiên, cần phải nói rằng, rất ít khả năng máy bay không người lái M30 Series sẽ được sử dụng để kiểm tra hình ảnh từ những khoảng cách lớn như vậy, do đó, hình ảnh chất lượng cao của nó ở khoảng cách gần hơn có lẽ là một phong vũ biểu (thiết bị đo áp lực gió) hợp lý hơn. Mặc dù hình ảnh từ xa còn yếu hơn so với H20T, thiết bị này vẫn đủ tốt để thu được một số loại thông tin hình ảnh nhất định trong quá trình thực nghiệm.

Mặt khác, các bài kiểm tra trên khẳng định  những khả năng đáng kinh ngạc của H20T: Khả năng của nó được chứng thực thêm bởi bài kiểm tra biển số, mang lại hình ảnh rõ nét từ 400ft!

Có vẻ như, kích thước cảm biến lớn hơn của H20T (rộng: H20T 1 / 2.3 inch so với M30T 1/2 inch; và thu phóng: H20T 1 / 1.7 inch so với M30T 1/2 inch) có vai trò chính ở đây. Và không thể nào chối cãi được: Riêng H20T đã gần như bằng giá với M30T, vì vậy chất lượng bổ sung của nó là hiển nhiên.

Đối với nhiệt độ, cả hai máy bay không người lái đều cho kết quả tốt. Chúng tôi rất ấn tượng với khả năng của M30T trong tình huống tìm kiếm và cứu nạn, cả từ quan điểm hồng ngoại và hình ảnh.

Với xếp hạng khả năng chống chịu thời tiết IP nâng cao, kích thước gọn nhẹ, chúng tôi cảm thấy rằng Dòng M30 đặc biệt phù hợp với các nhiệm vụ an toàn công cộng / tìm kiếm và cứu hộ, vì vậy thực tế trong những tình huống này đây quả thật là thiết bị có ích nhất.

Về mặt kích thước, hình ảnh dưới đây cho thấy sự khác biệt diện tích đáp đất giữa hai nền tảng (và cả Mavic 2 Enterprise Advanced). Dòng M30 nhỏ hơn so với M300 RTK.

Ngoài ra, hãy kiểm chứng những lợi ích mang lại từ sự khác biệt về kích thước trong mọi tình huống gặp phải. Chúng tôi đã kéo cả hai từ xe của mình đến khu vực bay và việc vận chuyển M30T trong hộp của nó dễ dàng hơn nhiều so với M300 RTK – đây là một điểm cần cân nhắc nữa, đặc biệt là đối với an toàn công cộng, tìm kiếm và cứu nạn và các nhiệm vụ khác liên quan đến việc vượt địa hình khó khăn.

Một lưu ý nhỏ là M300 RTK ở trên không nằm trong hộp tiêu chuẩn của nó – đúng hơn là một hộp HPRC lớn hơn – nhưng hộp M300 cơ bản vẫn có diện tích đáp đất đáng kể so với hộp của Dòng M30.

Khi so sánh hai nền tảng, điều quan trọng là phải tính đến giá cả giữa chúng. Một chiếc M30T có giá 11.000 bảng, trong khi chỉ riêng H20T là 10.200 bảng, với M300 RTK là 10.450 bảng.

Với vậy sự lựa chọn giữa M30 Series và M300 RTK-H20T về cơ bản còn phụ thuộc vào loại trường hợp sử dụng và ngân sách cụ thể.

Dòng M30 là một máy bay không người lái cực kỳ có khả năng – với sự cân bằng tuyệt vời về sức mạnh, tính di động, hiệu suất và giá cả.

Trong khi đó M300 RTK là một chiếc máy bay xuất sắc và khi nói đến hiệu suất, nó vẫn là viên ngọc quý trong đội bay doanh nghiệp của DJI. Khả năng của nó với H20T rõ ràng thể hiện từ các thử nghiệm của chúng tôi và thêm một thực tế nữa đó là nó có thể được tích hợp với một loạt các trọng tải/camera khác, bao gồm cả cảm biến ánh xạ P1 và L1, là một phần thưởng đáng giá.

Nhưng cũng hãy cân nhắc điều này: Đừng nghĩ nhất thiết phải lựa chọn giữa cái này hay cái kia. Với cả hai máy bay không người lái đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, trong những chương trình máy bay không người lái cụ thể sẽ được hưởng lợi từ việc có cả hai thiết bị  mạnh mẽ này trong đội bay của họ và giúp ích trong từng trường hợp  sử dụng khác nhau.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x