CAMERA/THIẾT BỊ GẮN RỜI
PHẦN MỀM
THIẾT BỊ DJI ENTERPRISE KHÁC
MÁY BAY DJI ENTERPRISE
DJI INSPIRE
DJI AVATA
DJI AIR
KHÁC
DJI MINI
DJI MAVIC
PHỤ KIỆN FLYCAM
DJI FPV
PHỤ KIỆN
MÁY BAY NÔNG NGHIỆP
RONIN CINEMA CAMERA
OSMO ACTION
DJI MIC
OSMO POCKET
OSMO MOBILE
THIẾT BỊ KHÁC
RONIN STABILIZER
DJI M300 RTK là máy bay không người lái mạnh mẽ và linh hoạt dành cho doanh nghiệp. Đây là thiết bị lý tưởng cho việc khảo sát bằng máy bay không người lái với độ chính xác cao, bao gồm cả LiDAR và có thể mang theo nhiều trọng tải, chẳng hạn như máy […]
Sản phẩm liên quan
DJI M300 RTK là máy bay không người lái mạnh mẽ và linh hoạt dành cho doanh nghiệp. Đây là thiết bị lý tưởng cho việc khảo sát bằng máy bay không người lái với độ chính xác cao, bao gồm cả LiDAR và có thể mang theo nhiều trọng tải, chẳng hạn như máy ghi hình nhiệt, máy ghi hình thu phóng, đèn định vị, loa, thiết bị phát hiện khí và cảm biến nông nghiệp.
DJI M300 RTK: Từ lâu đã được tôn vinh là máy bay không người lái tối ưu dành cho doanh nghiệp, kết hợp sức mạnh và hiệu suất đáng kinh ngạc với tính linh hoạt cực cao.
Nhưng vào ngày 21 tháng 3 năm 2022, vị trí dẫn đầu của nó bị đe dọa với sự ra mắt của Dòng sản phẩm DJI M30.
Đừng nhầm lẫn, phiên bản mới này là một bộ công cụ ấn tượng, đóng gói các khả năng của M300 vào một khung di động hơn.
Với thời gian bay 41 phút, xếp hạng chống chịu thời tiết IP55 được cải thiện, thiết kế nhẹ hơn và camera đa cảm biến thông số kỹ thuật cao, Dòng M30 tiết kiệm chi phí chắc chắn là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhiệm vụ của doanh nghiệp, bao gồm khảo sát và an ninh công cộng.
Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với M300 RTK? M30 có khiến nó trở nên dư thừa không?
Chúng tôi khẳng định là không. Tiếp tục đọc để tìm hiểu lý do tại sao M300 RTK vẫn đáng mua vào năm 2022 và lý do tại sao nó vẫn là thiết bị bay không người lái cho nhiều hoạt động của doanh nghiệp.
M300 RTK tiếp tục là thiết bị đáng thử vào năm 2022, nhờ khả năng khảo sát.
Trên thực tế, nó vẫn có thể được coi là máy bay không người lái có tính năng lập bản đồ chính của DJI – đặc biệt là để khảo sát khu vực rộng lớn.
Có lẽ lợi thế chính của nó trong bộ phận GIS là khả năng tích hợp với một loạt các cảm biến LiDAR hàng đầu trong ngành, chẳng hạn như DJI Zenmuse L1 – được thiết kế dành riêng cho M300…
Về vấn đề này, không có máy bay không người lái DJI nào khác sánh được.
Aerial LiDAR là một kỹ thuật khảo sát có độ chính xác cao và đặc biệt hữu ích trong việc lập bản đồ các khu vực có thảm thực vật dày đặc hoặc thu thập dữ liệu, lập bản đồ trong môi trường ánh sáng yếu.
M300 trở thành một lựa chọn rất hấp dẫn cho những người vận hành yêu cầu dữ liệu LiDAR, bao gồm an toàn công cộng, những người có thể sử dụng kỹ thuật khảo sát này để lập bản đồ hiện trường vụ án hoặc RTC vào ban đêm hoặc cung cấp cho các nhóm tìm kiếm và cứu hộ chế độ xem 3D hoàn chỉnh của khu vực tìm kiếm với đầy đủ dữ liệu độ cao.
Cũng như LiDAR, M300 RTK cũng có thể được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ chụp ảnh, khi kết hợp với các giải pháp như DJI Zenmuse P1 45MP. Để thực hiện ghi hình, L1 có camera 20MP RGB.
M300 RTK không phải là máy bay không người lái chụp ảnh duy nhất của DJI. Thật vậy, Phantom 4 RTK mang đến một giải pháp nhỏ gọn, giải pháp độ cao thấp, hoàn chỉnh với cảm biến 20MP.
Các giải pháp DJI khác cũng có thể được triển khai để thu thập dữ liệu khảo sát trực quan, bao gồm Dòng M30 với camera zoom 48MP 1/2″ CMOS và camera rộng 12MP 1/2″ CMOS.
Nhưng đối với các nhiệm vụ chụp ảnh hiệu quả, có độ chính xác cao, P1 – được chế tạo và tích hợp cho M300 RTK – chiếm ưu thế nhờ cảm biến full-frame 45MP, thấu kính rời (24mm, 35mm và 50mm) bằng thủy tinh chất lượng cực cao, cơ chế màn trập cơ học tổng thể với tốc độ màn trập 1/2000 giây, khoảng cách ảnh 0,7 giây, khẩu độ có thể điều chỉnh và chế độ Chụp xiên thông minh.
Thiết bị có thể ghi lại hình ảnh để xây dựng các mô hình 3D chất lượng cao như thế này…
(ảnh)
…và như thế này.
M300 RTK và P1 cũng mang lại độ chính xác cao – và có thể thực hiện các nhiệm vụ khảo sát không có GCP.
Phần mềm khảo sát bằng máy bay không người lái được xây dựng có mục đích, chẳng hạn như DJI Terra, dùng để xử lý dữ liệu do L1 và P1 thu thập, cung cấp giải pháp khảo sát từ đầu đến cuối cho người vận hành M300 RTK.
Khảo sát bằng máy bay không người lái là một ứng dụng mở rộng trên nhiều ngành công nghiệp và khả năng độc đáo của M300 RTK – so với các giải pháp DJI khác – tích hợp với các tải trọng lập bản đồ hàng đầu tiếp tục giúp thiết bị trở thành một giải pháp GIS nổi bật.
Việc M300 RTK tích hợp với P1 và L1 cho thấy một điểm mạnh khác của máy bay này: Khả năng tích hợp với nhiều loại tải trọng – do DJI và các bên thứ ba sản xuất.
Hệ sinh thái đa dạng này được tổng hợp từ các cảm biến và mô-đun với đủ loại chức năng, từ máy ghi hình nhiệt, thu phóng, máy đo khoảng cách bằng laser và khả năng nhìn ban đêm cho đến loa lớn, đèn chiếu, thiết bị phát hiện khí, cảm biến đa phổ và thậm chí cả hệ thống thả, cũng như LiDAR và phép chụp ảnh như chúng tôi đã đề cập.
Điều đó có nghĩa là M300 RTK có thể được triển khai cho các nhiệm vụ trong toàn ngành, từ GIS và khảo sát đến an toàn công cộng, tìm kiếm cứu nạn, kiểm tra, AEC và nông nghiệp.
Đúng là các máy bay không người lái khác của DJI cũng có thể tích hợp với nhiều trọng tải và mô-đun.
Chẳng hạn, Mavic 2 Enterprise Advanced có một camera cố định với khả năng kép (nhiệt và hình ảnh có thu phóng) và có thể mang theo một mô-đun bổ sung: Đèn chiếu sáng, đèn hiệu (hình bên dưới), loa hoặc Mô-đun RTK.
Tương tự như vậy, Dòng M30 có một mảng đa cảm biến tích hợp – với máy đo khoảng cách rộng, thu phóng và laser (M30T cũng có cảm biến nhiệt) – và có thể mang tải trọng của bên thứ ba kết nối qua cổng trên cùng của nó.
Nhưng sự thật là M300 RTK vẫn là máy bay không người lái linh hoạt nhất của DJI trong số các loại máy bay doanh nghiệp hiện tại của hãng, được tối ưu từ hàng loạt các tải trọng chất lượng cao đã được thử nghiệm và kiểm tra. Điều này đặc biệt đúng vì tải trọng bổ sung của M30 vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, vì vậy các tùy chọn hiện đang bị hạn chế.
Và khả năng có thể hoán đổi tải trọng cho nhau cũng đồng nghĩa với việc đây là chương trình máy bay không người lái duy nhất có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng, trên cơ sở từng nhiệm vụ.
Bổ sung vào khả năng có thể mang tới ba trọng tải cùng lúc của M300 RTK, trong nhiều cấu hình (gimbal hướng xuống đơn; gimble kép hướng xuống; gimbal đơn hướng lên; gimbal đơn hướng lên và hướng xuống; và gimbal ba chấu) – với trọng lượng cất cánh tối đa là 9 kg và tải trọng tối đa là 2,7 kg.
Được rồi, vậy M300 RTK là máy bay không người lái đa mục đích, có khả năng thích ứng cao. Được ví như con dao quân đội Thụy Sĩ – Swiss army của thế giới máy bay không người lái.
Với suy nghĩ này, sau đây là tải trọng có sẵn được tích hợp cho M300 RTK.
DJI Zenmuse H20T là một giải pháp với bốn cảm biến mạnh mẽ, có tính năng thu phóng (Zoom tối đa lên tới 200 lần), nhiệt (bức xạ, độ phân giải 640 x 512 @ 30Hz), góc rộng (DFOV: 82,9°; 12 MP) và máy đo khoảng cách laze ( lên đến phạm vi 1200m).
Video này, giới thiệu độ rõ nét trong khả năng thu phóng của máy ảnh, cho thấy cách Keltbray sử dụng H20T để tiến hành kiểm tra dựa trên tình trạng đường dây điện từ xa, tăng gấp đôi hiệu quả trong quy trình…
(video)
…trong khi hình ảnh này cho thấy camera nhiệt của nó đã giúp phát hiện mối nối cáp quá nóng như thế nào.
(nhiều video)
Công bằng mà nói, máy ảnh tích hợp cho Dòng M30 tương tự như Dòng H20 – nhỏ hơn nhưng không kém phần mạnh mẽ.
Đèn là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động trong bóng tối, từ tìm kiếm người mất tích đến tiến hành kiểm tra trong điều kiện ánh sáng yếu.
CZI GL60 Plus là đèn chiếu siêu sáng…
(ảnh)
…cung cấp kết quả như thế này…
(ảnh)
…đồng thời Wingsland Z15 cũng là một giải pháp hữu hiệu…
(ảnh)
…có thể chiếu sáng một khu vực như thế này…
(ảnh)
Đúng là Mavic 2 Enterprise Advanced có đèn chiếu, nhưng lại không bằng với các tùy chọn dành cho M300 RTK. Chẳng hạn, đèn của M2EA có phạm vi hoạt động khuyến nghị là 30m, trong khi GL60 Plus và Z15 có thể hoạt động hiệu quả từ 150m.
Loa CZZN MP130 được thiết kế để truyền tải các thông điệp công cộng an toàn hoặc cung cấp kênh liên lạc chính cho các cá nhân ở gần trong các hoạt động cứu sinh khẩn cấp và quan trọng.
Và đây là cách nó hoạt động, theo thử nghiệm của Cảnh sát Devon và Cornwall, họ nói rằng âm thanh rõ ràng và sắc nét từ khoảng cách 300m.
M300 RTK có thể được triển khai để phát hiện và giám sát khí gas, phân tích các chất độc hại một cách an toàn và hiệu quả từ xa.
Hệ thống Sniffer4D có thể phát hiện nhiều loại chất và có thể được cấu hình cho các nhiệm vụ cụ thể.
Thiết bị cũng có thể thu được thông tin về chất gây ô nhiễm không khí siêu cục bộ trong thời gian thực, cũng như thông tin về độ ẩm và nhiệt độ, đồng thời có thể tạo các mô hình phân phối không gian 2D & 3D trực quan để nhanh chóng xác định nguồn, nồng độ và quá trình vận chuyển ô nhiễm không khí. Bên cạnh đó, thiết bị Sniffer4D có thể được triển khai với các máy bay không người lái DJI khác, chẳng hạn như Dòng Mavic 2, bao gồm cả Mavic 2 Enterprise Advanced.
Một giải pháp thay thế cho hệ thống Sniffer4D là Máy dò khí mê-tan U10, có thể xác định rò rỉ khí từ cách xa tới 100m hoặc ở nồng độ thấp tới 5ppm.m.
H20N thế hệ mới là một thiết bị có khả năng kết hợp cảm biến nhiệt, thu phóng, đo khoảng cách bằng laze và cảm biến ánh sáng, mang đến những thông tin chính xác về không gian.
Cả máy ghi hình rộng và máy ghi hình thu phóng đều tích hợp cảm biến ánh sáng phù hợp hơn với môi trường ánh sáng yếu và để theo dõi các vật thể trong bóng tối – như ảnh động dưới đây hiển thị, với chế độ xem từ mắt người ở bên trái và máy ảnh thu phóng ánh sao ở bên phải.
(gif)
Tính năng thu phóng chia đôi màn hình được đồng bộ hóa, giúp tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả tìm kiếm.
Trong khi đó, đèn định vị thu phóng laze hồng ngoại CZI IR10 là thiết bị quan sát ban đêm hiệu quả, được tối ưu từ bộ chiếu laze mới nhất nhằm cung cấp khả năng thu phóng quang 70x, khoảng cách ánh sáng bổ sung hồng ngoại tối đa là 1.000 mét và phát ra công suất ánh sáng lên tới 12W.
Sử dụng tia hồng ngoại làm nguồn sáng là giải pháp hoàn hảo cho các hoạt động tàng hình hoặc nhìn xuyên qua khói và sương mù.
Chúng tôi đã đề cập đến H20T tích hợp khả năng của 4 cảm biến, bao gồm cả cảm biến nhiệt.
Một giải pháp thay thế là camera nhiệt chuyên dụng – FLIR Vue TZ20-R.
Thiết bị có thu phóng nhiệt kép, cung cấp trường quan sát (FOV) rộng 95° giúp bao phủ các khu vực rộng lớn trong cùng một chuyến bay, cũng như FOV hẹp 18° để ngay lập tức đặt nhiều pixel hơn vào mục tiêu. Đồng thời tích hợp thu phóng nhiệt 20x.
M300 RTK cũng có thể được sử dụng như một nền tảng nông nghiệp, được tích hợp với các cảm biến đa bán cầu hàng đầu trong ngành như MicaSense và SlantRange.
Dòng sản phẩm M30 được ra mắt rất rầm rộ và được tiếp đón nống nhiệt. Nhưng trong buổi ra mắt này, DJI đã không quên M300 RTK bằng cách thông báo về việc phát hành máy ảnh H20N cải tiến (dành riêng cho M300), cũng như cho phép sử dụng nền tảng này cùng với FlightHub 2 thế hệ mới và bổ sung khả năng tương thích trong tương lai với Bộ siêu điều khiển mới RC Plus của M30.
Hành động này làm nổi bật cam kết của DJI đối với M300 RTK, cung cấp một dấu hiệu rõ ràng cho thấy vai trò và sự đổi mới của M300 RTK sẽ tiếp tục tiếp diễn.
FlightHub 2 là nền tảng quản lý hoạt động của máy bay không người lái dựa trên điện toán đám mây, quản lý tất cả trong một bộ nhớ, với bộ công cụ bao gồm các tính năng lập bản đồ sáng tạo, chú thích trực tiếp và khả năng tương thích giữa các thiết bị, nhằm cải thiện khả năng hiển thị và khả năng sử dụng của dữ liệu máy bay không người lái: Là đặc điểm rất quan trọng đối với nhận thức tình huống và giao tiếp toàn đội trong thời gian thực.
Trong khi đó, RC Plus là bộ điều khiển tinh vi nhất của DJI cho đến nay: So với các bộ điều khiển thông minh khác của DJI, các tính năng nổi bật của thiết bị bao gồm màn hình lớn hơn và sáng hơn, thời gian chạy lâu hơn và các nút vật lý bổ sung giúp dễ dàng truy cập vào chức năng chính. Với xếp hạng chống chịu thời tiết đạt chuẩn IP54, thiết bị cũng trở thành bộ điều khiển từ xa chịu được thời tiết đầu tiên của DJI.
Hiện tại, những người vận hành M300 RTK cần phải sử dụng Smart Controller Enterprise – bản thân bộ điều khiển này đã là một sản phẩm chất lượng – nhưng DJI đã xác nhận rằng máy bay không người lái của họ sẽ tương thích với RC Plus trong tương lai.
Thực tế, chúng tôi đặt ra câu hỏi về giá trị của M300 RTK trên thị trường nhằm chứng minh khả năng của M30 Series – với sự kết hợp đáng kinh ngạc giữa sức mạnh, hiệu suất và tính di động.
Không thể phủ nhận đây là sản phẩm máy bay không người lái đáng kinh ngạc và sẽ còn được ưu chuộng nhiều hơn nữa.
Nhưng đừng quên rằng M300 RTK là máy bay không người lái hàng đầu theo đúng nghĩa của nó.
Ngoài khả năng đa trọng tải, máy bay còn có độ bền cao – ví dụ: 43 phút với H20T hoặc 45 phút với H20 (giống như H20T nhưng không có bộ tản nhiệt) – khả năng cản tốc độ gió 15m/s, 23m/s tốc độ tối đa, xếp hạng IP45 và được tích hợp nhiều tính năng an toàn.
Khi được sử dụng cùng với dòng H20, thiết bị được tích hợp với bộ sưu tập các tính năng thông minh ấn tượng, chẳng hạn như AI Spot Check để tự động kiểm tra định kỳ; và Theo dõi thông minh, để xác định và theo dõi các đối tượng chuyển động như người, xe cộ và thuyền.
Và M300 RTK chắc chắn mang lại hiệu quả trong nhiều lĩnh vực. Khi được phát hành vào tháng 5 năm 2020, sản phẩm đã trở thành máy bay không người lái hàng đầu của DJI và kể từ đó, tự khẳng định hiệu suất đã được chứng minh, xây dựng thành tích rực rỡ trong nhiều trường hợp sử dụng, từ việc cứu trợ cứu nạn đến việc nâng cao hiệu quả khảo sát lên gấp đôi.
Hai năm trước, DJI M300 RTK đã báo trước một kỷ nguyên mới của máy bay không người lái dành cho doanh nghiệp: Thời gian bay lớn, các tính năng an toàn và dự phòng tiên tiến, khả năng chống chịu thời tiết gia tăng và danh mục tải trọng có thể hoán đổi cho nhau.
Nhưng không có gì tồn tại mãi mãi và sự đổi mới không đứng yên. Phát triển với Dòng M30 đuọc tích hợp máy ảnh H20-esque,M30 trông giống như một chiếc M300 RTK thu nhỏ. Thật vậy, sự kết hợp thú vị này có sức mạnh và hiệu suất của M300 RTK – với xếp hạng IP tốt hơn – cùng với tính di động của Mavic 2 Enterprise Advanced. Dòng M30 cũng tiết kiệm chi phí hơn so với M300 RTK.
Đây là một thiết bị bay mang tính cách mạng, chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người vận hành trong lĩnh vực an ninh công cộng, tìm kiếm cứu nạn và khảo sát.
Và phiên bản M30 Dock – chưa được phát hành – cũng mang đến một cái nhìn thú vị về tương lai, cung cấp giải pháp máy bay không người lái được bảo quản trong hộp Dock cùng với hỗ trợ các chuyến bay tự động và từ xa.
Mặc dù vậy, M300 RTK không bị dìm.
Chẳng hạn, khi nói đến khảo sát, không có thiết bị nào khác trong hệ sinh thái DJI có thể sánh được. Điều này đặc biệt đúng đối với những người vận hành muốn thu thập dữ liệu LiDAR và/hoặc những người triển khai trên một khu vực rộng lớn.
Cũng có nghĩa là M300 RTK là một giải pháp lập bản đồ mạnh mẽ, cho dù đó là dành cho các hoạt động GIS chuyên dụng hay được triển khai trong một nhóm máy bay không người lái, nơi việc khảo sát có thể hữu ích, chẳng hạn như lập bản đồ an ninh công cộng.
Ngoài ra, M300 RTK vẫn là máy bay không người lái linh hoạt nhất của DJI trong đội bay doanh nghiệp hiện tại của họ – đặc biệt là khi trọng tải của bên thứ ba dành cho M30 đang ở giai đoạn sơ khai – trong khi các phiên bản M300 RTK mới tích hợp và độc quyền, chẳng hạn như tải trọng tầm nhìn ban đêm H20N, cho thấy rằng chiếc máy bay này vẫn là một phần trong kế hoạch của DJI.
M300 RTK đã khẳng định mình là sản phẩm được các chuyên gia doanh nghiệp yêu thích nhất và tất cả chỉ mới là bắt đầu mà thôi..
TIN TỨC LIÊN QUAN