messenger

Chat Face

zalo

Chat Zalo

phone

Phone

Gọi ngay: 07 9988 5588
Quay lại

CAMERA/THIẾT BỊ GẮN RỜI

PHẦN MỀM

THIẾT BỊ DJI ENTERPRISE KHÁC

MÁY BAY DJI ENTERPRISE

DJI INSPIRE

DJI AVATA

DJI AIR

KHÁC

DJI MINI

DJI MAVIC

DJI FPV

MÁY BAY AGRAS

RONIN CINEMA CAMERA

DJI MIC

OSMO MOBILE

THIẾT BỊ KHÁC

RONIN STABILIZER

Xử Lý Các Lỗi Thường Gặp Ở Máy Bay Phun Thuốc Nông Nghiệp

Các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc không chỉ gây ra tổn thất cho nông dân mà còn ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Trong thế giới của nền nông nghiệp hiện đại, máy bay phun thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mùa màng khỏi sâu bệnh hại. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng nhìn thấy chúng hoạt động suôn sẻ. Các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc không chỉ gây ra tổn thất cho nông dân mà còn ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Hãy cùng tìm ra những lỗi sai thường thấy và cách xử lý những lỗi đó thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Quên không vặn trục cánh trước khi bay

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Quên không vặn trục cánh trước khi bay là lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc nông nghiệp có thể đặt ra những thách thức đáng kể đối với an toàn bay. Trong số những sai sót phổ biến, việc quên không vặn trục cánh chính là lỗi thường thấy nhất, chúng như một nguy cơ lớn khiến máy bay rơi trong khi đang hoạt động. Khi trục cánh không được vặn chặt, đây không chỉ là một lỗi chủ quan mà còn là nguồn gốc của nhiều vấn đề tiềm ẩn.

Hậu quả của việc này có thể làm máy bay mất kiểm soát khi cất cánh, do đó tăng khả năng va đập vào các linh kiện quan trọng. Sự mất kiểm soát này không chỉ đe dọa tính mạng của phi công mà còn ảnh hưởng đến an toàn của khu vực dưới máy bay. 

Cách xử lý: Trong trường hợp phát hiện lỗi này trước khi máy bay cất cánh, quy trình kiểm tra và bảo dưỡng phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng và đầy đủ.

Phi công và nhân viên kỹ thuật cần được đào tạo đầy đủ về quy trình kiểm tra trục cánh và các yếu tố quan trọng khác trước mỗi chuyến bay. Nếu phát hiện lỗi, họ cần ngưng ngay lập tức mọi hoạt động, báo cáo vấn đề cho đội ngũ quản lý và tiến hành sửa chữa. Nếu lỗi phát hiện sau khi máy bay đã cất cánh, phi công cần thông báo về tình hình cho trung tâm điều khiển và thực hiện các bước khẩn cấp để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

2. Không sạc đầy pin cho bộ điều khiển máy bay

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Bạn nên sạc pin đầy đủ cho bộ điều khiển máy bay

Trong quá trình phun thuốc, một trong các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc là việc không sạc đầy pin cho bộ điều khiển của máy bay. Điều này đặt ra một rủi ro lớn đối với an toàn và hiệu suất của chuyến bay.

Cách xử lý: Trước mỗi chuyến bay, người điều khiển cần chắc chắn rằng pin của bộ điều khiển đã được sạc đầy. Nếu không, bạn có thể đối mặt với tình trạng hết pin giữa chừng, đặc biệt khi máy bay đang ở trong quá trình điều khiển. Việc này không chỉ làm mất khả năng kiểm soát máy bay mà còn tăng nguy cơ va chạm với các chướng ngại vật không mong muốn. Nếu tình huống trở nên tồi tệ hơn, có thể dẫn đến việc máy bay rơi, tạo ra nguy cơ nghiêm trọng đối với an toàn của cả người điều khiển và các thiết bị trên máy bay.

Do đó, việc duy trì pin đầy đủ trước mỗi chuyến bay không chỉ là một quy định an toàn mà còn là biện pháp đảm bảo hiệu suất ổn định và giảm thiểu rủi ro trong quá trình sử dụng máy bay phun thuốc nông nghiệp.

3. Không kiểm tra bảo dưỡng bộ cánh trước mỗi chuyến bay

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Bảo dưỡng bộ cánh trước mỗi chuyến bay là điều cần thiết

Mỗi chuyến bay của máy bay phun thuốc nông nghiệp đều mang theo những rủi ro tiềm ẩn nếu không thực hiện kiểm tra bảo dưỡng đầy đủ, đặc biệt là đối với bộ cánh - bộ phận không thể coi thường. Bộ cánh không chỉ đóng vai trò giữ thăng bằng cho máy bay mà còn đảm bảo chất lượng hoạt động toàn diện của chúng.

Nếu bỏ qua việc kiểm tra bảo dưỡng trước mỗi chuyến bay, nguy cơ xảy ra các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc là điều không thể tránh khỏi. Sự sứt mẻ hay cong vênh của bộ cánh có thể gây ra những ảnh hưởng lớn, từ việc làm mất cân bằng máy bay đến gây rung lắc không mong muốn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng động cơ mà còn tăng nguy cơ xảy ra tai nạn rơi máy bay trong quá trình hoạt động.

Cách xử lý: 

Để xử lý các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến bộ cánh máy bay phun thuốc nông nghiệp, bạn nên thực hiện các bước kiểm tra và bảo dưỡng theo lịch định kỳ. Trước mỗi chuyến bay, kỹ thuật viên nên thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng trên bộ cánh, tập trung vào việc phát hiện sứt mẻ, vết nứt hay biến dạng có thể xảy ra do các yếu tố như va đập hoặc môi trường khắc nghiệt.

Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào, ngay lập tức cần thực hiện sửa chữa hoặc thay thế bộ phận bị hỏng. Hơn nữa, quá trình kiểm tra cũng nên tập trung vào cơ cấu và hệ thống kết nối của bộ cánh để đảm bảo chúng hoạt động đúng cách.

4. Thiếu sửa chữa và bảo dưỡng

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Cần lên lịch sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ cho máy bay

Trong quá trình vận hành, các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc có thể gây ra những tình huống rủi ro nếu không được xử lý kịp thời và chính xác. Một trong những vấn đề phổ biến là thiếu sửa chữa và bảo dưỡng đúng đắn. Khi máy bay phun thuốc gặp va chạm nhỏ, việc thay thế các bộ phận bị hư hỏng và hiệu chỉnh chúng theo hướng dẫn là cực kỳ quan trọng để tránh sự cố tái phát.

Cách xử lý:

Sự cân bằng của máy bay không người lái chịu ảnh hưởng lớn từ các bộ phận bị hỏng. Ngoài việc thay thế những bộ phận đó, quan trọng là kiểm tra toàn bộ khung máy bay, hệ thống bay, hệ thống phun, và hệ thống điện. Điều này đảm bảo rằng sau khi thay thế, máy bay không người lái vẫn hoạt động mạnh mẽ và ổn định.

Đối với việc sửa chữa, không chỉ là việc thay thế bộ phận hỏng, mà còn cần kiểm tra độ chắc chắn của khớp gấp, mức động cơ và độ rung của khung. Việc này giúp xác định xem có cần thay thế các bộ phận này hay không, từ đó tăng cường tính ổn định và hiệu suất của máy bay phun thuốc nông nghiệp trong quá trình hoạt động.

Xem thêm:

Hướng Dẫn Điều Khiển Máy Bay Phun Thuốc Vào Ban Đêm An Toàn

Nghề Phi Công Lái Máy Bay Nông Nghiệp | Thu Nhập

5. Lắp cánh quạt không đúng cách

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Có thể bạn đã lắp sai chiều cánh quạt của máy bay

Các vấn đề liên quan đến lắp đặt cánh quạt là một trong các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc. Đây thường là nguyên nhân gây ra những sự cố đáng tiếc. 

Sai sót thường gặp là việc lắp đặt cánh quạt theo chiều không đúng, khiến cho máy bay không thể hoạt động đúng cách. Với hai loại cánh quạt khác nhau, CW và CCW, việc nhầm lẫn giữa chúng có thể tạo ra tình trạng nguy hiểm trong khi máy bay đang ở trạng thái hoạt động. Quá trình lắp đặt cánh quạt cần phải được thực hiện một cách chặt chẽ và chính xác. Điều này đặt ra yêu cầu cao về quá trình kiểm tra trước khi máy bay không người lái bắt đầu chuyến bay phun thuốc. 

Cách xử lý: Để tránh những rủi ro này, người vận hành cần phải kiểm tra và đảm bảo rằng cánh quạt đã được lắp đúng chiều và chặt chẽ vào động cơ tương ứng. Việc này không chỉ đảm bảo an toàn cho chính bản thân máy bay mà còn giữ cho những người xung quanh không bị ảnh hưởng bởi những sự cố không mong muốn có thể xảy ra từ lỗi lắp đặt.

6. Đâm vật cản trong khi quay về (RTH)

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Cần tránh những khu vực có các chướng ngại vật như tòa nhà cao

Trong số các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc nông nghiệp, một trong những rủi ro đáng chú ý là đâm vật cản trong khi quay về (RTH). Khi máy bay chuyển đổi sang chế độ quay trở về nhà, chúng sẽ tự động nâng lên đến độ cao được cài đặt và bắt đầu quay về trạm điều khiển. Điều quan trọng là trong chế độ này, máy bay tự động tắt radar, làm tăng khả năng xảy ra lỗi.

Hình dung bạn đang điều khiển máy bay trên vùng núi. Nếu bạn bay phía sau một ngọn núi cao, tín hiệu giữa máy bay và điều khiển từ xa có thể bị chặn đứt, dẫn đến thất thường trong quá trình quay về nhà (RTH). Điều này thường xảy ra khi phi công chỉ tập trung vào màn hình điều khiển mà không chú ý đến môi trường xung quanh hoặc khi bay quá xa tầm nhìn.

Cách xử lý:

Để giảm thiểu rủi ro này, quan trọng nhất là lựa chọn vùng bay mở với ít nhiễu sóng điện từ càng tốt. Tránh những khu vực có các chướng ngại vật như tòa nhà cao. Nếu không thể tránh khỏi việc bay xung quanh khu dân cư, hãy đảm bảo rằng bạn đã thiết lập độ cao RTH cao hơn so với các công trình xung quanh. Luôn kiểm tra lượng pin còn lại trước mỗi chuyến bay để đảm bảo an toàn và thành công của nhiệm vụ.

7. Không tránh những vật cản khi ngoài tầm nhìn

các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc

Máy bay không tránh những vật cản khi ngoài tầm nhìn (hay còn gọi là LOS)

Trong quá trình sử dụng, việc gặp phải các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc là điều không tránh khỏi. Một trong những vấn đề phổ biến là không tránh những vật cản khi ngoài tầm nhìn (LOS). Khi máy bay của bạn vượt ra khỏi tầm nhìn trực tiếp, bạn chỉ có thể đối mặt với môi trường xung quanh thông qua chế độ xem FPV trong ứng dụng điều khiển.

Cách xử lý:

Trong tình huống này, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất lớn nếu cố gắng tránh vật cản bằng cách dựa vào hình ảnh từ camera FPV. Vì vậy, quy tắc đơn giản nhưng quan trọng là chỉ nên thực hiện bay trong tầm nhìn trực tiếp. Nếu việc bay ngoài tầm nhìn là không thể tránh khỏi, hãy đảm bảo rằng không có vật cản xung quanh và thiết lập chiều cao cho điểm trở về an toàn (RTH) cao hơn so với các chướng ngại vật cao nhất trong khu vực.

Điều này giúp giảm thiểu rủi ro va chạm với các vật thể không mong muốn và đảm bảo an toàn cho máy bay phun thuốc nông nghiệp trong quá trình hoạt động.

Trên đây là một số các lỗi thường gặp ở máy bay phun thuốc nông nghiệp và cách xử lý chúng để hạn chế hậu quả để lại. Điều quan trọng nhất là người dùng cần kiểm tra kỹ lưỡng máy bay trước khi bắt đầu tiến hành phun thuốc. Bên cạnh đó, bạn nên lên lịch bảo dưỡng thiết bị định kỳ để kịp thời phát hiện những lỗi sai. 

Hy vọng những gì chúng tôi cung cấp trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm máy bay nông nghiệp, hãy liên hệ với AGS Tech. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ bạn!

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ trụ sở chính: 14 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Chi nhánh Đà Nẵng: 215 Nguyễn Sinh Sắc, Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng
  • Chi nhánh TP.HCM:  4329 Nguyễn Cửu Phú, Tân Tạo A, Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 07 9988 5588
  • Website: https://agstech.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/AGSTechVietnam
  • Email: contact@agstech.vn

TIN TỨC LIÊN QUAN

Copyright © 2022 agstech.vn. All Rights Reserved. Design web and SEO by FAGO AGENCY