CAMERA/THIẾT BỊ GẮN RỜI
PHẦN MỀM
THIẾT BỊ DJI ENTERPRISE KHÁC
MÁY BAY DJI ENTERPRISE
DJI INSPIRE
DJI AVATA
DJI AIR
KHÁC
DJI MINI
DJI MAVIC
PHỤ KIỆN FLYCAM
DJI FPV
PHỤ KIỆN
MÁY BAY NÔNG NGHIỆP
RONIN CINEMA CAMERA
OSMO ACTION
DJI MIC
OSMO POCKET
OSMO MOBILE
THIẾT BỊ KHÁC
RONIN STABILIZER
Máy bay không người lái đang được WeRobotics và Flying Labs Network sử dụng để dân chủ hóa quyền truy cập vào sự đổi mới và cơ hội. Khi chúng tôi xem xét tác động của máy bay không người lái dành cho doanh nghiệp, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu là khoản tiết […]
Sản phẩm liên quan
Máy bay không người lái đang được WeRobotics và Flying Labs Network sử dụng để dân chủ hóa quyền truy cập vào sự đổi mới và cơ hội.
Khi chúng tôi xem xét tác động của máy bay không người lái dành cho doanh nghiệp, điều đầu tiên xuất hiện trong đầu là khoản tiết kiệm chi phí lớn và hiệu quả mang lại cho các ngành dọc như nông nghiệp và xây dựng. Nhưng thực sự đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nhìn xa hơn các ký hiệu $ và rô bốt bay đã lặng lẽ trở thành công cụ của sự hòa nhập công nghệ.
Trao quyền có nhiều hình thức và tùy thuộc vào bối cảnh địa phương, nhưng xu hướng là không thể phủ nhận: Máy bay không người lái DJI đang được các cộng đồng trên khắp thế giới sử dụng để dân chủ hóa việc tiếp cận đổi mới và cơ hội. Đối với các nhóm bảo tồn biển như Ocean Alliance, UAV đang thu thập dữ liệu trước đây rất tốn kém. Đối với các nhà khoa học ở Malawi bị tàn phá bởi bệnh sốt rét, họ đang hỗ trợ nghiên cứu cứu sống đồng thời hỗ trợ các doanh nhân địa phương. Và, như bạn sẽ thấy trong nghiên cứu điển hình này, drone đang được các tổ chức nhân đạo sử dụng để vận chuyển thuốc men, phân cấp kiến thức và quyền lực trong quá trình này.
Công trình của WeRobotics và Flying Labs Network là một ví dụ điển hình. Trở lại năm 2016, tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Thụy Sĩ và Hoa Kỳ đã ra mắt Phòng thí nghiệm bay với các đối tác ở Nepal, Tanzania và Peru. Mục đích là gì? Nhằm xây dựng một mạng lưới các trung tâm tri thức độc lập kết hợp chuyên môn địa phương với công nghệ mới nhất để thúc đẩy thay đổi xã hội. Mô hình Phòng thí nghiệm bay hiện đã mở rộng ra 35 quốc gia trên khắp Châu Phi, Châu Á và Châu Mỹ Latinh.
WeRobotics và Flying Labs từ lâu đã khám phá tiềm năng của máy bay không người lái trong việc vận chuyển hàng hóa. Đầu tiên là ở Peru, sau đó là Cộng hòa Dominica, Nepal, Fiji, Papua New Guinea và Madagascar. Do thị trường thiếu nền tảng giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, chuyên dùng để giao hàng, nên WeRobotics đã quyết định phát triển nền tảng của riêng mình. Bằng cách sử dụng DJI M600 được tái sử dụng cũng như các phần bổ sung phần cứng và phần mềm tùy chỉnh, một giải pháp đã được xây dựng và kể từ đó đã thực hiện hàng nghìn chuyến giao hàng thành công trên toàn thế giới. Thông thường, các dịch vụ “dặm cuối” này đã hợp tác với các cơ quan y tế địa phương để vận chuyển thuốc và vật tư đến các cộng đồng ở vùng sâu vùng xa.
Vào năm 2021, WeRobotics đã nâng cấp giải pháp chở hàng để hoạt động với DJI M300. Nó được xây dựng dựa trên các tính năng an toàn được cải thiện của nền tảng, phạm vi mở rộng, hiệu suất cao trong các điều kiện đầy thách thức và quan trọng là tùy chọn bay cùng hai phi công. Việc nâng cấp lần đầu tiên được đưa vào thử nghiệm ở Uganda như một phần của chương trình thí điểm đang diễn ra. Nhóm địa phương hiện đang vận chuyển thuốc điều trị HIV đến các thôn xóm ở quần đảo 84 hòn đảo Kalangala.
Một dự án thí điểm tương tự cũng đang được tiến hành ở Philippines, nơi WeRobotics và Philippines Flying Labs đang sử dụng DJI M300 để cung cấp các nguồn cung cấp thiết yếu và giải quyết sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế. Máy bay không người lái DJI đang cung cấp vắc-xin và thuốc điều trị COVID-19, đồng thời cho phép chuyển giao các tài sản vô hình nhân đạo: kiến thức, công nghệ và cơ hội.
Philippines là nơi sinh sống của hơn 100 triệu người sống trên 2.000 hòn đảo có người sinh sống. Thách thức sức khỏe lớn nhất mà đất nước phải đối mặt là khả năng tiếp cận các dịch vụ. Địa hình của đất nước đặt ra những thách thức hậu cần nghiêm trọng đối với Bộ Y tế Philippines, cơ quan đã xác định 11.000 khu vực bị cô lập về mặt địa lý, có hoàn cảnh khó khăn và xung đột – nơi những người sống ở vùng sâu vùng xa và khó tiếp cận có tình trạng sức khỏe kém hơn. Những thách thức này càng trở nên trầm trọng hơn do thiên tai và bất ổn chính trị: bão, động đất, sóng thần và thậm chí cả phiến quân có vũ trang có thể phá vỡ cơ sở hạ tầng hậu cần vốn đã hạn chế.
Trong bối cảnh này, Phòng thí nghiệm bay Philippines, do giám đốc điều hành Tiến sĩ Heidi Sampang đứng đầu, đã hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) và các bên liên quan đến sức khỏe cộng đồng để biến việc cung cấp máy bay không người lái y tế thành hiện thực.
Cho đến nay, Phòng thí nghiệm Flyings của Philippines đã thực hiện một nghiên cứu thử nghiệm thành công do Pfizer hỗ trợ, trong đó có việc vận chuyển vắc xin đến các ngôi làng ở tỉnh Agusan Del Sur vào đầu năm 2022. Ngoài ra còn có một thử nghiệm riêng biệt đang được tiến hành trên các đảo Tawi-Tawi ở phía tây nam của đất nước, được tài trợ bởi công ty phần mềm PagerDuty.
Trong cả hai trường hợp, việc sử dụng máy bay không người lái đã rút ngắn đáng kể thời gian giao hàng, cắt giảm chi phí vận chuyển, giải phóng thời gian của nhân viên y tế và cho phép lập kế hoạch sức khỏe đáng tin cậy hơn.
Giải pháp vận chuyển hàng hóa bằng M300 do WeRobotics phát triển phụ thuộc rất nhiều vào thông số kỹ thuật hiệu suất của nền tảng và các tính năng an toàn tích hợp. Trên thực tế, đây là những yếu tố quan trọng giúp Phòng thí nghiệm bay của Philippines được CAAP cấp phép cho các chuyến bay giao hàng BVLOS đầu tiên của đất nước.
Nhưng cần phải điều chỉnh để đảm bảo máy bay không người lái phù hợp với việc giao hàng y tế. Để bắt đầu, nhóm WeRobotics đã phát triển một thùng hàng và cơ chế lắp đặt. Hộp này có hai kích cỡ và có thể được cách nhiệt cũng như gắn nhiệt kế để kích hoạt khả năng của dây chuyền lạnh và cho phép vận chuyển các loại thuốc nhạy cảm với nhiệt độ. Trọng lượng tải trọng tối đa phụ thuộc vào hộp được sử dụng và tính chất của hàng hóa được vận chuyển, nhưng trọng lượng hàng hóa điển hình là từ 1 đến 1,5kg.
Cũng có những trở ngại hoạt động để vượt qua. Phiên bản toàn cầu của M300 có sẵn ở Philippines phạm vi 8 km. Và việc giao hàng lên tới 18 km trong một lần sạc pin đã được hoàn thành thành công ở Uganda. Nhưng trên thực tế, điều này bị hạn chế bởi địa hình của cảnh quan và phức tạp hơn nữa do nhu cầu hạ cánh tại điểm giao hàng.
M300 cũng được xây dựng dựa trên giả định rằng điểm trở về nhà thường giống với địa điểm cất cánh. Tính năng hạ cánh chính xác của nền tảng hoạt động song song với giả định này; M300 không được thiết kế để hạ cánh với độ chính xác cao tại địa điểm thứ hai. Trừ khi bạn muốn có một phi công ở cả hai đầu giao hàng, khả năng hạ cánh ở những khu vực xa xôi với độ chính xác cao là điều bắt buộc. Trong cả hai cuộc thử nghiệm ở Philippines, các phi công đã điều hành tại điểm cất cánh và điểm giao hàng trong trường hợp các sự cố kết nối cần chuyển giao giữa chuyến bay. Nhưng một giải pháp lý tưởng đòi hỏi một người quan sát được đào tạo phải có mặt ở điểm đến cuối cùng, chứ không phải là một phi công có trình độ.
Đối mặt với những thách thức này, WeRobotics đã phát triển một máy tính tích hợp riêng biệt để xử lý các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa và giao tiếp với chế độ lái tự động, đồng thời cài đặt các liên kết liên lạc di động riêng biệt cho các hoạt động tầm xa. Mô-đun điện toán Raspberry Pi và mô-đun di động Skywire được gắn trên bảng mạch in tùy chỉnh và giao tiếp với máy bay không người lái thông qua Mô-đun mở rộng OSDK DJI M300. Điểm đánh dấu ArUco (giống như mã QR khổng lồ) được đặt trên mặt đất tại điểm đến mục tiêu để cho phép hạ cánh chính xác trên mái nhà bệnh viện hoặc các không gian hạn chế khác.
Nói chuyện với Patrick Meier, người đồng sáng lập WeRobotics, rõ ràng DJI có ý nghĩa từ cả góc độ kỹ thuật và danh tiếng.
Ông nói: “Nếu chúng tôi định tái sử dụng máy bay không người lái, chúng tôi muốn sử dụng một nền tảng công nghiệp cực kỳ trưởng thành đã được sử dụng ở các quốc gia khác nhau và các phi công sẽ quen thuộc. “Chúng tôi cũng muốn làm việc với một thương hiệu đã được công nhận và tôn trọng từ góc độ pháp lý. Và cuối cùng, nó phải có giá cả phải chăng. Là một tổ chức phi lợi nhuận làm việc với các tổ chức địa phương, chúng tôi không có số tiền tài trợ lớn. Bằng cách làm việc với công nghệ DJI hiện có, chúng tôi có thể giữ mức giá thấp, mức độ thân thiện với người dùng cao và quy trình đào tạo tiết kiệm chi phí nhất có thể.”
Do tính linh hoạt, độ tin cậy và chi phí thấp, Meier coi giải pháp vận chuyển hàng hóa M300 được điều chỉnh là một nền tảng chứng minh lý tưởng cho các dự án vận chuyển y tế.
Ông nói: “Chúng tôi đang ngày càng giới thiệu M300 như một máy bay không người lái chở hàng.
“Một điều chúng tôi đã học được trong 5 năm qua khi thực hiện giao hàng bằng máy bay không người lái là nền tảng cuối cùng chỉ chiếm 20% những gì diễn ra về mặt đào tạo, xây dựng kỹ năng, tăng cường năng lực và chuyển giao kiến thức. Phần còn lại không dành riêng cho máy bay được đề cập và bạn cần phải học nó bất kể: SOP, danh sách kiểm tra, quy trình khẩn cấp, v.v.” – Patrick Meier, đồng sáng lập WeRobotics.
“Đối với WeRobotics và Flying Labs, điều thực sự có giá trị về M300 là nó là một nền tảng công nghiệp có độ tin cậy cao, nổi tiếng, được tôn trọng và giá cả phải chăng. Bạn có thể trở thành người tiên phong trong lĩnh vực giao hàng bằng máy bay không người lái vì bạn đã sử dụng nền tảng cụ thể này. Và sau đó bạn đã học được 80% những gì bạn cần biết.”
WeRobotics đã cung cấp thiết bị và đào tạo cho Phòng thí nghiệm bay Philippines trước các phi công giao hàng. Việc huấn luyện trở nên dễ dàng hơn nhờ sự quen thuộc của phi hành đoàn với máy bay DJI.
Các dự án Tawi-Tawi và Agusan Del Sur ở Philippines đã làm nổi bật giá trị mà việc giao hàng bằng máy bay không người lái tần suất thấp có thể mang lại cho các cộng đồng ở vùng sâu vùng xa. Trong cuộc thử nghiệm của Pfizer ở Agusan Del Sur, nhóm Flying Lab của Philippines đã giới thiệu dịch vụ giao hàng thay cho quãng đường 14 km mà theo truyền thống đòi hỏi phải đi xe máy trong 2 giờ đắt đỏ và gập ghềnh. Lộ trình tương tự đã giảm xuống còn 7km (đường bay) và chỉ mất 10 phút. Giải pháp dựa trên máy bay không người lái nhanh hơn 92%.
Trên các đảo Tawi-Tawi, cần có các chuyến đi thuyền để vận chuyển vật tư y tế từ nơi này sang nơi khác. Những chuyến đi này thường do thủy triều quyết định và có thể mất từ 30 phút đến 4 giờ. Với DJI M300, việc giao hàng chỉ mất 8 phút.
Trong cả hai trường hợp, các biến được loại bỏ khỏi phương trình để cho phép lịch trình giao hàng đáng tin cậy hơn. Chi phí trên mỗi hành trình – hiện đang tăng vọt do chi phí nhiên liệu tăng – cũng được tiết kiệm. Cuối cùng, nhân viên y tế thường tự mình thực hiện những hành trình này. Giải pháp dựa trên máy bay không người lái giúp tăng số giờ họ có thể dành để làm những công việc quan trọng hơn và đảm bảo an toàn tại nơi làm việc.
Ngoài chi phí khởi động và khả năng kết nối ở các vùng sâu vùng xa, trở ngại lớn nhất trong việc thiết lập chương trình vận chuyển bằng máy bay không người lái y tế là quy định. Việc thuyết phục các nhà chức trách hàng không địa phương cho phép các chuyến bay và thử nghiệm của BVLOS ở trên không phải là điều dễ dàng.
Chính tại đây, Mô hình mạng toàn diện của WeRobotics đã trở thành của riêng nó. Mỗi Phòng thí nghiệm bay được xây dựng dựa trên kiến thức và khả năng địa phương đã được thiết lập nhưng cũng có thể khai thác bí quyết của WeRobotics và phần còn lại của mạng. Trong trường hợp của Philippines Flying Labs, giám đốc kỹ thuật Joel Cruz từ lâu đã có mối quan hệ tích cực với CAAP nhờ công ty lập bản đồ trên không SRDP Consulting của ông, điều này thực sự đã đưa ông trở thành nhà điều hành máy bay không người lái được cấp phép đầu tiên của đất nước.
Tiến sĩ Sampang đã khai thác chuyên môn này cùng với bằng chứng từ các dự án Flying Labs thành công khác để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với những người ra quyết định quan trọng và đạt được sự chấp thuận. Bà cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác đa ngành. Những người ủng hộ cho các dự án như thế này có nhiều hình thức. Với sự ủng hộ từ chính quyền địa phương, các quan chức y tế địa phương (chẳng hạn như Tiến sĩ Laja, quan chức y tế tỉnh Tawi-Tawi), các tổ chức xã hội dân sự và thậm chí cả quân đội, có rất nhiều đồng minh để thúc đẩy chương trình.
Bà cho rằng: “Tất cả là về việc thiết lập và nuôi dưỡng một mối quan hệ.” “Đó là vấn đề giải thích và trấn an các bên liên quan. Ngay cả trong quá trình bay, điều quan trọng là phải thông báo cho cơ quan hàng không và tuân theo các quy tắc. Khi chúng tôi thành công và được truyền thông đưa tin tích cực, họ rất vui!”
Máy bay không người lái là một biểu tượng mạnh mẽ để trao quyền lực và tiềm năng vào tay những người không có nó. Một thiết bị dễ sử dụng có thể cải thiện triệt để cách thức thu thập dữ liệu hoặc trong trường hợp này là cách vận chuyển các loại thuốc quan trọng. Khi các công cụ đổi mới có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận, thì sự thay đổi về kinh tế và xã hội có thể xảy ra.
Meier cho biết: “Khi chúng tôi tham gia lĩnh vực này vào năm 2016, cơ sở bằng chứng về giá trị gia tăng của công nghệ này là vô cùng mỏng manh. “Vì vậy, chúng tôi phải xây dựng nó xung quanh công nghệ này. Ngay cả khi chúng tôi đã có lực kéo, chúng tôi biết đó chỉ là một nửa câu chuyện. Chắc chắn rằng chúng tôi có thể gia tăng giá trị, nhưng nếu đó là cách tiếp cận từ trên xuống, chúng tôi sẽ không thực sự sử dụng hết tiềm năng của công nghệ này. Điều này phải được trao cho các chuyên gia địa phương và các nhà lãnh đạo địa phương, những người hiểu rõ nhất.”
Tiến sĩ Sampang cũng tin rằng có một chất lượng truyền cảm hứng khi nhìn thấy công nghệ mới nhất trong tay các đồng nghiệp. “Một lý do tại sao cộng đồng dễ tiếp nhận chúng tôi là vì họ nhìn thấy chúng tôi. Chúng tôi là những người dân địa phương nói ngôn ngữ của họ và trông giống họ khi làm những công việc kỹ thuật. Nó truyền cảm hứng cho những đứa trẻ và cộng đồng đang theo dõi các phi công của chúng tôi. Họ nghĩ, ‘Nếu họ làm được thì mình cũng làm được’”.
WeRobotics đang cung cấp nguồn mở nền tảng DJI M300 Cargo để trao quyền cho các dự án nhân đạo trên khắp thế giới. Nếu quan tâm đến việc sử dụng giải pháp, bạn có thể liên hệ với human@werobotics.org.
Nếu bạn muốn khám phá các ứng dụng khác bằng DJI M300, bạn có thể sử dụng SDK tích hợp của chúng tôi để khai thác khả năng đo từ xa cảm biến tần số cao, độ trễ thấp, điều khiển máy bay và nguồn cấp dữ liệu video.
TIN TỨC LIÊN QUAN