Trên tay dòng DJI M30 với nhiệm vụ khảo sát & tuần tra

Đánh giá thực tế về Dòng DJI M30 của công ty xây dựng và kỹ thuật toàn cầu Jacobs. Bộ dữ liệu mẫu, bao gồm hình ảnh thu phóng độ phân giải cao của đường dây điện, cho thấy khả năng của M30T cho các nhiệm vụ khảo sát – tuần tra. Máy bay không người lái chống chịu gió, mưa tốt và được mô tả là một thiết bị tuyệt vời cho quy trình khảo sát tuần tra.

  • Đánh giá thực tế về DJI M30T được thực hiện bởi công ty xây dựng và kỹ thuật toàn cầu Jacobs;
  • Bộ dữ liệu mẫu, bao gồm hình ảnh thu phóng độ phân giải cao của đường dây điện, cho thấy khả năng của M30T cho các nhiệm vụ khảo sát tuần tra;
  • M30T hoạt động ‘hoàn hảo’ trong điều kiện khắc nghiệt, xử lý mưa và gió giật trên 20 dặm / giờ;
  • Bộ điều khiển của máy bay không người lái – DJI RC Plus mới – được đánh giá cao vì màn hình lớn hơn và sáng hơn với các nút chức năng tiện lợi;
  • Đội trưởng của đội điều khiển máy bay không người lái từ Jacobs, Paul Lindup, cho biết M30 Series có thể trở thành ‘máy bay không người lái thiết yếu’ trong quy trình khảo sát tuần tra;
  • Paul mô tả M30T là một thiết bị ‘tuyệt vời toàn diện’,  với niềm tin rằng sự pha trộn giữa sức mạnh, hiệu suất, tính di động và giá cả khiến nó trở thành một giải pháp tổng thể mạnh mẽ hơn so với DJI M300 RTK.

Video này cho thấy chất lượng thu phóng của Dòng DJI M30, là điểm nổi bật trong khả năng kiểm tra hình ảnh của nó.

Với mục tiêu giả đặt cách cột tháp 35 mét, cảnh quay cung cấp dữ liệu cận cảnh rõ ràng, cho phép kiểm tra kỹ lưỡng tình trạng từ xa – tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cải thiện độ an toàn so với các phương pháp thủ công.

Giải thích kỹ, hình ảnh bên dưới cho thấy khoảng cách giữa máy bay không người lái và tháp điện (bên trái), và khung cảnh sắc nét của chất cách điện do cảm biến của M30T thu được ở zoom kỹ thuật số 60x (bên phải).

M30T cũng có một cảm biến nhiệt đo bức xạ, được sử dụng để kiểm tra các tiện ích bằng cách phát hiện sự bất thường về nhiệt. Hình ảnh dưới đây – được chụp từ 35 mét – cho thấy đường dây điện trong bảng màu trắng – nóng. 

Dữ liệu được thu thậpbởi Paul Lindup, Trưởng phòng thí điểm UAV và Trưởng đoàn khảo sát trên không của công ty xây dựng và kỹ thuật Jacobs.

Anh khẳng định: “Tôi thực sự ấn tượng với DJI M30T và thấy được đây sẽ là thiết bị bay không người lái quan trọng cho quy trình khảo sát tuần tra của chúng tôi.”

Ngoài sự phù hợp của M30T trong quá trình khảo sát tuần tra, Paul nói rằng thiết bị hoạt động hoàn hảo trong điều kiện ẩm ướt và gió, anh đánh giá cao bộ điều khiển DJI RC Plus đời mới và mô tả thiết bị này là một chiếc máy bay không người lái hoàn hảo tuyệt vời, pha trộn giữa sức mạnh, hiệu suất, tính di động và giá cả.

Dòng DJI M30: Camera

Dòng DJI M30 có trọng tải cố định tương tự như dòng máy ảnh H20 của M300 RTK về thông số kỹ thuật, loại cảm biến và ngoại hình – mặc dù ở dạng nhỏ hơn, gọn hơn.

M30 có góc rộng, zoom và máy đo khoảng cách laser, trong khi M30T còn có cảm biến nhiệt. Các tính năng chính được nêu trong bảng dưới đây:

Góc rộng

Zoom/Thu phóng

Công cụ tìm phạm vi bằng Laser

Cảm biến Nhiệt (chỉ M20T mới có)

Độ dài tiêu cự tương đương: 24 mm, DFOV: 84 °

Cảm biến CMOS 12 MP 1/2”

Độ phân giải video: 4K / 30fps

Cảm biến CMOS 48 MP 1/2”

Zoom quang học 5x-16x

Tối đa 200x Thu phóng kết hợp

Độ phân giải ảnh: 8K

Độ phân giải video: 4K / 30fps

Phạm vi: 3 m – 1200 m

Độ chính xác: ± (0,2m + D × 0,15%)

Cảm biến đo bức xạ

Độ dài tiêu cự tương đương: 40 mm

Độ phân giải: 640 x 512 (chế độ bình thường). Hình ảnh hồng ngoại Chế độ siêu phân giải: 1280 x 1024

Tốc độ khung hình: 30 khung hình / giây

Độ chính xác của phép đo: ± 2 ° C hoặc ± 2%

Kiểm tra trực quan

Về mặt hình ảnh, M30T hoạt động tốt để khảo sát – như bộ dữ liệu mẫu của Jacobs cho thấy.

Ví dụ: đây là loạt ảnh chụp các bu lông trên cột tháp, được đánh dấu bên dưới qua vòng tròn màu cam. Hình ảnh đầu tiên ở cách xa 35m, ở mức zoom quang học 2x …

… sau đó gấp 40 lần …

… và cuối cùng ở mức zoom 60x.

Hình ảnh cuối cùng này cho phép các thanh tra viên xác định dù là phần nhỏ của cấu trúc từ khoảng cách xa, sau đó tiến hành kiểm tra và phân tích điểm trực quan.

Khả năng thu phóng của M30T càng được chứng thực bởi bộ hình ảnh tiếp theo này, cho thấy khả năng nhìn rõ một con ốc nhỏ, mà bình thường không thể nhìn thấy từ cách xa 35 mét ở zoom quang học 2x …

… nhưng trở nên dễ nhìn hơn nhờ khả năng zoom 100x của máy ảnh.

Phải thừa nhận rằng trong ví dụ này, lúc bắt đầu mọi thứ hơi mờ ở mức thu phóng này, nhưng nó vẫn cung cấp đủ chi tiết để cho phép khảo sát trực quan và tìm kiếm các điểm mù – điều này đặc biệt ấn tượng khi xem xét kích thước của vít và khoảng cách của nó với máy bay không người lái.

Và chất lượng hình ảnh được cung cấp bởi M30T không được cải thiện khi nhìn vào các phần lớn hơn của cột tháp và với mức thu phóng ít hơn một chút.

Ví dụ: hình ảnh này, được chụp bằng cách sử dụng zoom kỹ thuật số 60x, cực kỳ rõ ràng.

Và hãy nhớ rằng, đây là những gì được nhìn thấy từ máy bay không người lái – ở cách 35 mét – mà không cần zoom.

Điều quan trọng, chất lượng của hình ảnh được giữ vững khi zoom 60x – như hai hình ảnh tiếp theo này hiển thị.

Điều này có nghĩa là các thanh tra viên thực sự có thể nghiên cứu hình ảnh chi tiết ngay lập tức, giúp tiến hành kiểm tra cực kỳ kỹ lưỡng và thu thập thông tin chi tiết một cách chính xác, có thể lặp lại nhiều lần và đa dạng dữ liệu.

Và phương pháp kiểm tra dựa trên điều kiện này nhanh hơn và an toàn hơn so với các phương pháp thủ công liên quan đến việc tiếp cận bằng dây, đồng thời tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường hơn so với kiểm tra bằng máy bay trực thăng. Máy bay không người lái cũng cho phép tiến hành kiểm tra mà không cần tắt mạng.

Paul cho biết: “Tính năng thu phóng rất tốt để khảo sát cơ sở vật chất, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng và tiện ích. Mặc dù có một số hình ảnh bị mờ, nhưng tính năng thu phóng đủ tốt để cung cấp đủ thông tin để xác định các bộ phận của kiến trúc giúp khảo sát trực quan. Và cá nhân tôi cảm thấy như trong những tình huống này, chất lượng zoom tốt ngang bằng với H20 trên M300 RTK. “

Chất lượng đặc biệt ấn tượng khi xem xét kích thước nhỏ hơn của cảm biến zoom trên M30 Series (cảm biến 1/2 “CMOS) so với trên dòng H20 (1 / 1.7” CMOS) của M300 RTK.

Và điều thú vị là máy ảnh zoom của Dòng M30 có thể chụp ở khoảng cách xa hơn 35m.

Ví dụ, trong ví dụ dưới đây, máy bay không người lái được đặt cách nhà thờ này 225 mét …

… nhưng thiết lập mức độ rõ ràng này ở mức thu phóng 80x, làm cho các chi tiết như chi tiết của gạch, tình trạng của mái nhà và thậm chí cả chiếc ô tô Mini ở mặt đất, có thể nhìn thấy được.

Dòng DJI M30: Máy ảnh nhiệt

DJI M30T có cảm biến nhiệt, cung cấp thêm tính linh hoạt.

Trong quá trình thử nghiệm nhiệt trên M30T, Paul đã ghi lại các dữ liệu, bay ở độ cao 60m và sử dụng khả năng thu phóng của máy bay không người lái …

Paul nói: “Tôi thấy rằng cảm biến nhiệt hoạt động khá tốt. Tôi bay gần máy biến áp một cách hợp lý. Tôi bay ở khoảng cách 60 mét tính từ đối tượng và sau đó thử zoom: Rõ ràng là nó không đẹp nhưng cho phép tôi có thể nhìn thấy điểm tỏa ra rất nhiều nhiệt. “

Dòng DJI M30: Bộ điều khiển mới

Đi kèm với Dòng M30 là bộ điều khiển từ xa DJI RC Plus mới.

Bộ điều khiển RC rất ấn tượng, được thiết lập để có khả năng tương thích trong tương lai với DJI M300 RTK – là điều khiển từ xa chống chịu thời tiết đầu tiên của DJI (được xếp hạng IP54) và tích hợp màn hình sáng cao bảy inch – lớn hơn màn hình trên Smart Controller Enterprise.

DJI RC Plus cũng tích hợp nhiều nút vật lý hơn bao giờ hết, nhanh chóng truy cập các tính năng bay quan trọng và tận dụng trải nghiệm bay liền mạch hơn. Ví dụ, sáu nút mới đã được thêm vào và liên kết tới các chức năng cụ thể mà chế độ xem trên camera đang được sử dụng.

Paul nói: “Tôi thích bộ điều khiển này. Màn hình có chất lượng tốt vào những ngày nắng, và kích thước màn hình mang lại hiệu quả cao.

“Tôi cũng thích số lượng các nút nhanh, chức năng có thể được tiếp cận một cách dễ dàng.”

Paul đã nói thêm rằng anh ấy hy vọng rằng các điểm neo sẽ được phát hành để sử dụng dây nịt quanh cổ.

Dòng DJI M30: Máy bay không người lái chống chịu thời tiết

Dòng M30 là máy bay không người lái chống chịu thời tiết tốt nhất của DJI cho đến nay. Mặc dù xếp hạng IP55 không phải là chống thấm hoàn toàn, nhưng nó cung cấp đủ khả năng bảo vệ để thiết bị hoạt động trong điều kiện ẩm ướt.

Dòng M30 chắc chắn cũng có thể hoạt động trong nhiệt độ từ -20 ° đến 50 ° C và có khả năng chống tốc độ gió là 15 m / s (33,5 dặm / giờ) trong suốt chuyến bay.

Trong các cuộc thử nghiệm, máy bay không người lái đã gặp phải những trận mưa như trút nước và gió giật, nhưng máy bay và bộ điều khiển từ xa đã xử lý các điều kiện một cách ‘hoàn hảo’.

Paul nói: “Tôi bắt đầu bay nó trong mưa nhẹ, sau đó chuyển thành một trận mưa như trút nước. Tôi thực sự đã nhượng bộ trước khi máy bay làm được.

“Nhưng nó hoạt động hoàn hảo dưới trời mưa. Tôi ngạc nhiên là nó không thấm nước trên các cảm biến đang hoạt động của máy bay, cũng như không dừng lại trên bầu trời như một số máy bay hoạt động trong mưa. Ngoài ra, bộ điều khiển cũng không có lỗi trong mưa: Màn hình tiếp tục hoạt động tốt và các nút điều khiển không bị ảnh hưởng bởi thời tiết ẩm ướt. “

Ông nói rằng các điều kiện đã ảnh hưởng đến tuổi thọ pin của máy bay không người lái, đẩy nó xuống dưới thời gian bay tối đa của máy bay là 41 phút (trong điều kiện tối ưu), theo trích dẫn của DJI.

“Trong chuyến bay của tôi dưới trời mưa, tôi đã hoạt động trong 15 phút và pin còn lại 58%, vì vậy tôi có thể nói rằng tôi có thể bay khoảng 30 phút trong điều kiện này”, anh nói.

Suy nghĩ về một trong những chuyến bay của mình trong gió, anh ấy nói: “Với sức gió 10mph thiết bị bay trong 25 phút và còn lại 45% pin, vì vậy thời gian bay tối đa không hoàn toàn là 41 phút.

“Tuy nhiên, tôi muốn đặt cảnh báo pin của mình thành 20 và 30% và có xu hướng lựa chọn thận trọng trong các trường hợp này, vì vậy tôi sẽ nói rằng có thể đạt tối đa 30-35 phút”.

Trước một trong những chuyến bay thử nghiệm của mình, Paul đã có một sự cố nhỏ với pin, pin dường như hết tương đối nhanh sau khi sạc.

Anh ấy nói: “Tôi đã sạc chúng chỉ bốn ngày trước một trong các chuyến bay của mình và khi tôi sử dụng chúng trên một chuyến bay thử nghiệm, chúng ở mức 42% và 44%. Dựa trên bằng chứng này, nếu đây là pin sống thì họ sẽ cần sạc thường xuyên cho các chuyến bay khẩn cấp nhưng cho công việc khảo sát được lên kế hoạch trước vào đêm hôm trước sẽ là tốt nhất để đạt hiệu quả tối ưu.

Dòng DJI M30: Tính di động

Một trong những ưu điểm lớn nhất của Dòng DJI M30 là kích thước và tính di động của nó. Về cơ bản là sự kết hợp giữa các máy bay không người lái dành cho doanh nghiệp phức tạp nhất của DJI, M30 mang hiệu suất và sức mạnh của M300 RTK nhưng được đóng gói vào một khung nhỏ gọn và có thể gập lại giống với Mavic 2 Enterprise Advanced.

Sự khác biệt về kích thước giữa ba máy bay không người lái được chứng minh bằng bảng dưới đây.

 

M30 Series

M300 RTK

M2EA

Kích thước (Dài x Rộng x Cao)

Khi mở ra, không bao gồm cánh quạt: 470 x 585 x 215 mm.

Gấp lại: 365 x 215 x 195 mm

Khi mở ra, không bao gồm cánh quạt: 810 x 670 x 430 mm

Gấp lại: 430 x 420 x 430 mm

Mở ra: 322 x 242 x 84mm

Gấp lại: 214 x 91 x 84mm

Weight

3,77 kg (với hai pin và trọng tải tích hợp, nhưng không có phụ kiện)

Khoảng 6,3 kg (với hai pin và một gimbal hướng xuống)

909 g (với một pin và trọng tải tích hợp, nhưng không có phụ kiện)

Đối với Paul, M30 đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa sức mạnh, hiệu suất và tính di động.

Anh nói: “Thể hiện sự khác biệt về kích thước và thực tế là việc triển khai quá nhanh giống như dòng Mavic nhưng với hệ thống cảm biến tốt hơn nhiều, ngang bằng với M300 RTK. Kích thước của vỏ máy, đồng đều với hai bộ pin, cực kỳ nhỏ gọn và rất thân thiện với người dùng, không giống như dòng M300 khổng lồ. “

Đánh giá thực hành dòng DJI M30: Tóm tắt

Nhìn chung, Paul rất ấn tượng với Dòng DJI M30.

“Tôi thích nó,” anh nói. “Một chiếc máy bay rất ấn tượng và đối với tôi, camera tốt như dòng H20 trên M300 RTK cho các nhiệm vụ khảo sát.”

Paul cho biết anh ấy muốn thấy các tải trọng/camera bổ sung được phát hành cho máy bay không người lái, chẳng hạn như cảm biến lập bản đồ tương đương với máy ảnh cảm quang P1 cho M300 RTK – vẫn là máy bay không người lái khảo sát mạnh mẽ nhất của DJI và hiện linh hoạt hơn M30 Series.

Nhưng theo quan điểm của anh, M30 phù hợp với rất nhiều hộp và là một sự bổ sung xuất sắc cho thị trường máy bay không người lái với nhiệm vụ khảo sát tuần tra – đặc biệt là đối với mức giá của nó giúp tiết kiệm chi phí hơn so với M300 RTK-H20T.

So sánh nó với M300 RTK, anh ấy đưa ra sự tương tự như sau: “Volvo sản xuất một chiếc XC90 và một chiếc XC60. Một chiếc lớn hơn chiếc kia và đắt hơn nhưng thực sự thì người anh em nhỏ bé tốt hơn vì được thiết kế và sản xuất tỉ mỉ hơn.”

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x